Marketing là gì ???

0

Tiếp xúc với nhiều khách hàng (cửa hàng, chủ cửa ), thậm chí là doanh nghiệp (thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ). Tôi nhận được rất nhiều đề nghị làm marketing, nhưng khi hỏi sâu là các anh/chị muốn làm marketing thế nào? Thì đa phần, nhận được câu trả lời là “anh/chị muốn quảng cáo trên kênh facebook”.


Có vẻ như, trong thời đại làm Marketing online lên ngôi thì kênh facebook mặc nhiên được coi là kênh marketing duy nhất và hiệu quả nhất. Điều này đã đúng hay sai? và quảng cáo facebook có phải là công cụ thần thánh để bán sản phẩm và thu về lợi nhuận gấp 3-4 lần chi phí bỏ ra?
Câu trả lời là ĐÚNG, nhưng chưa đủ. Đối với người làm marketing nói chung và facebook ads nói riêng thì facebook cho đến thời điểm này được coi là 1 kênh marketing hiệu quả. Nhưng hiệu quả ở đây được hiểu là các bạn cần phải làm tốt những công việc sau:
1. Hoàn thiện sản phẩm/dịch vụ của mình một cách tốt nhất (hoàn thiện ở đây là sản phẩm có thật sự chất lượng như cách bạn quảng bá, mẫu mã sản phẩm có hấp dẫn và bắt mắt không? Khách hàng sử dụng sp/dv của bạn có hài lòng không? Họ phản hồi thế nào? Bạn có lắng nghe phản hồi của KH để cải tiến sp/dv của mình không?)
2. Content dành cho bán hàng đã thực sự thu hút chưa? (Lưu ý: content ở đây có 2 loại. Content để đọc cho vui, đọc cho sướng mắt và content để chốt sale) Các bạn quản trị content của mình trên kênh fanpage thế nào, phân bổ tần suất post bài/ ngày ra sao?
3. Kỹ thuật quảng cáo của bạn ở trình độ nào? Làm sao để tối ưu được quảng cáo (tối ưu về target và tối ưu về giá)
4. Kỹ năng chốt đơn và vận đơn của bạn đã có quy trình chuẩn chưa? Bạn đang gặp khúc mắc chỗ nào? Hướng giải quyết ra sao
5. Cân đối tài chính giữa giá nhập, giá bán, chi phí thường xuyên và lợi nhuận ở mức nào
Với cá nhân tôi thấy rằng, nếu quảng bá chỉ trên facebook thì chỉ cần làm tốt 5 điều trên. BẠN SẼ BÁN ĐƯỢC HÀNG, còn muốn làm tốt thì hãy học từ cộng đồng, học từ kiến thức được chia sẻ hoặc đi học từ những khoá đào tạo.
——*——-
Quay trở lại, chủ đề “Marketing là gì?”. Marketing cơ là sự tổng hoà của 4 yếu tố bạn cần thấu hiểu, đó là:
1. Thấu hiểu khách hàng, sẽ chỉ ra cho bạn biết. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Họ đang ở đâu, có thói quen và hành vi gì? Họ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào? Quyết định mua hàng của họ ra sao?
2. Thấu hiểu thị trường, sẽ giúp bạn biết được:
– Độ rộng thị trường ra sao?
– Ngành kinh doanh của bạn có ổn không? Mức tăng trưởng của ngành ra sao?
– Thị trường đang có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh, các đối thủ cạnh tranh họ đang làm gì?
3. Thấu hiểu sản phẩm: Điều này giúp bạn biết rằng sản phẩm của mình có lợi thế cạnh tranh gì? Yếu tố nào được chọn làm điểm nhấn trong các chiến dịch marketing
4. Thấu hiểu kênh (kênh ở đây bao gồm kênh marketing online và offline: social media, ads network, PR, event, activities…). Việc thấu hiểu kênh sẽ giúp bạn biết cách phối hợp giữa các kênh làm sao để hiệu quả, phân bổ chi phí ra sao
Vậy vấn đề của doanh nghiệp bạn đang gặp là gì? Hãy chia sẻ vấn đề của mình đang gặp phải tại post này, chúng ta sẽ cùng thảo luận và chúng tôi sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp phù hợp MIỄN PHÍ
*** Lưu ý: Đối với các doanh nghiệp không muốn để lộ sp/dv hay thương hiệu, có thể ib. Chúng tôi sẽ đưa lên (giấu tên & thương hiệu, danh tính của bạn) để cộng đồng cùng thảo luận và giúp bạn tìm ra giải pháp

Nguồn từ Isocial

You might also like

Comments

Loading...